Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Can lam ro sai pham trong thi hanh

QĐND - Tháng 1-2012, cựu chiến binh Trần Thái Tỉnh, người có hơn 10 năm quân ngũ, từng tham gia chiến đấu tại chiến trường B và làm nghĩa vụ quốc tế tại Cam-pu-chia đã đến Cơ quan thường trú Báo Quân đội nhân dân tại Đắc Lắc, phản ánh việc gia đình ông bị xâm phạm quyền lợi trong quá trình thi hành án. (GDVN) - Cùng vào thăm nơi ăn ở, ngủ nghỉ và sinh hoạt của những tân binh tại Lữ đoàn dù số 56, Nga ANTĐ - Gần như việc hệ thống đèn tín hiệu có 3 màu đỏ - vàng - xanh đã trở thành điều hiển nhiên phải thế với những ý nghĩa cho từng màu là giống nhau trên toàn thế giới. Đỏ dừng, vàng chuẩn bị, xanh được đi. Nhưng tại sao những màu này lại mang ý nghĩa như vậy ?

Từ tháng 7-2008 đến tháng 5-2009, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc) ban hành các quyết định buộc gia đình ông Trần Thái Tỉnh và bà Nguyễn Thị Khuê, trú tại 104 Nguyễn Chí Thanh, phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột phải trả các khoản nợ theo bản án và hợp đồng vay vốn với tổng số tiền là 1.687.050.000đồng. Hết thời gian tự nguyện thi hành án, gia đình ông Tỉnh không chấp hành, nên Chi cục Thi hành án dân sự Buôn Ma Thuột tiến hành các thủ tục kê biên, cưỡng chế.

CCB Trần Thái Tỉnh trên phần đất nằm trong quy hoạch lộ giới giao thông bị Chi cục Thi hành án Buôn Ma Thuột thu trái pháp luật.

Kết quả xác minh ngày 20-9-2008 của Chi cục Thi hành án dân sự Buôn Ma Thuột khẳng định: Hộ ông Tỉnh có nhà và đất tại 104 Nguyễn Chí Thanh. Tổng diện tích đất thực tế sử dụng 524,1m2. Trên thửa đất này, ông Tỉnh được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài (thửa số 9, Tờ bản đồ số 46), tổng diện tích 299,9m2, trong đó đất ở 141m2, đất nông nghiệp 158,9m2. Diện tích còn lại 224,2m2, nằm trong quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Chí Thanh và các đường hẻm hông, hẻm phía sau thửa đất. Trên diện tích đất ở đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia đình ông Tỉnh xây dựng nhà kiên cố (cấp III). Diện tích đất nằm trong quy hoạch lộ giới giao thông, từ năm 1986 đến 1998, ông Tỉnh xây dựng: Lò sấy, nhà tạm phía hông, nhà tạm phía sau, nhà làm quán bán hàng phía trước, tường rào xây gạch và lưới B40 và trồng cây bơ.

Ngày 8-4-2009, Thi hành án dân sự Buôn Ma Thuột tiến hành định giá tài sản đã kê biên của gia đình ông Tỉnh. Thửa đất diện tích 299,9m2 và toàn bộ tài sản trên đất của gia đình ông Tỉnh được định giá 2 tỷ đồng. Ngày 4-6-2009, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Đắc Lắc tổ chức bán đấu giá thành với số tiền 2 tỷ 20 triệu đồng. Thông báo số 3021/TB-THA, ngày 17-9-2009 của Chi cục Thi hành án dân sự Buôn Ma Thuột "Về việc nhận tiền và tài sản kê biên còn thừa" khẳng định: Việc bán đấu giá 299,9m2 đất và tài sản trên đất của ông Tỉnh với số tiền 2 tỷ 20 triệu đồng, sau khi trừ số tiền thi hành án 1.687.050.000đồng, ông Tỉnh còn nhận lại 332.950.000 đồng.

Vụ việc sẽ không dẫn đến sai phạm, nếu như sau đó Thi hành án dân sự Buôn Ma Thuột không tiến hành bán đấu giá tài sản và giải tỏa phần đất thuộc quy hoạch hành lang lộ giới của gia đình ông Tỉnh, khiến gia đình ông lâm vào tình cảnh không có nhà ở và quyền lợi hợp pháp bị xâm phạm. Mặc dù sau khi trừ tổng số tiền thi hành án, ông Tỉnh còn dư 332.950.000 đồng, nhưng ngày 27-11-2009, Chi cục Thi hành án dân sự Buôn Ma Thuột hợp đồng với Trung tâm thẩm định giá miền Nam tiến hành thẩm định tài sản trên phần đất thuộc quy hoạch hành lang lộ giới giao thông của hộ ông Tỉnh gồm: Lò sấy, nhà tạm phía hông, nhà tạm phía sau, nhà quán phía trước, tường rào xây gạch và lưới B40, cây bơ với tổng giá trị thẩm định là 49.598.000 đồng.

Sau đó, số tài sản trên được Trung tâm bán đấu giá tài sản tỉnh Đắc Lắc bán đấu giá với số tiền 51.600.000 đồng. Ngày 27-1-2010, Chi cục thi hành án dân sự Buôn Ma Thuột tiến hành cưỡng chế bàn giao tài sản cho người mua trúng đấu giá; đồng thời "bàn giao không" (không thu hồi, đền bù cho ông Tỉnh) toàn bộ 224,2m2 đất nằm trong quy hoạch lộ giới giao thông của hộ ông Tỉnh cho hộ ông Nguyễn Bá Huyên (người trúng đấu giá thửa đất 299,9m2) sử dụng. Cũng kể từ ngày 27-1-2010, gia đình ông Tỉnh phải đi thuê nhà ở và tiếp tục khiếu kiện đòi quyền lợi hợp pháp trên phần đất nằm trong quy hoạch lộ giới giao thông.

Tìm hiểu nguồn gốc thửa đất cho thấy, vào ngày 15-3-1986, hộ ông Tỉnh được Liên hiệp Xí nghiệp Cà phê Đắc Lắc cấp 500m2 đất ở. Sau khi sử dụng thửa đất này, ông Tỉnh khai phá thêm, mở rộng diện tích và có nhượng lại một phần đất cho hộ khác. Đến 23-1-2006, gia đình ông được UBND thành phố Buôn Ma Thuột cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 299,9m2, trong khi thực tế sử dụng là 524,1m2. Như vậy, trừ phần diện tích được cấp giấy chứng nhận, hộ ông Tỉnh còn 224,2m2 nằm trong quy hoạch lộ giới giao thông. Diện tích đất và những công trình nằm trong quy hoạch lộ giới giao thông, khi chưa tiến hành xây dựng đường giao thông thì gia đình ông Tỉnh vẫn được sử dụng hợp pháp (không có tranh chấp). Khi Nhà nước thu hồi, xây dựng đường giao thông phải đền bù cho gia đình ông theo quy định của Pháp luật. Thậm chí, trong trường hợp quy hoạch công trình giao thông bị hủy bỏ, thì gia đình ông Tỉnh còn có đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 224,2m2 theo quy định của Luật Đất đai. Việc Chi cục Thi hành án dân sự Buôn Ma Thuột đưa vào bán đấu giá tài sản trên đất thuộc quy hoạch lộ giới giao thông của gia đình ông Tỉnh, và thu không 224,2m2 đất của ông là không đúng thẩm quyền, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của hộ ông Tỉnh.

Ngày 9-1-2012, trao đổi với chúng tôi, cựu chiến binh Trần Thái Tỉnh bức xúc: "Chi cục Thi hành án dân sự Buôn Ma Thuột lại ngang nhiên bán đấu giá cả tài sản trên phần đất thuộc quy hoạch lộ giới giao thông và thu không 224,2m2 đất giao cho hộ ông Nguyễn Bá Huyên sử dụng là không đúng quy định của pháp luật, cần phải làm rõ. Bởi việc làm này được thực hiện sau khi gia đình tôi đã thực hiện xong toàn bộ số tiền phải thi hành án, thậm chí còn thừa tới 332. 950.000 đồng, số tiền này đến nay Thi hành án dân sự Buôn Ma Thuột đang giữ".

Rõ ràng, việc bán đấu giá, cưỡng chế thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự Buôn Ma Thuột đối với gia đình CCB Trần Thái Tỉnh còn có những sai phạm cần phải làm rõ và xử lý. Dư luận xã hội địa phương kiến nghị, sớm phục hồi quyền lợi gia đình CCB Trần Thái Tỉnh tại thửa đất 224,2m2, để giúp gia đình ông ổn định cuộc sống./.

Bài và ảnh: Kiều Bình Định


Phòng ngủ dành cho 8 người

Phòng tắm

Phòng tập thể thao

Giải lao sau những buổi tập

MANPADS dùng cho huấn luyện

Phòng vũ khí

Áo bảo vệ gilê

Phòng ngủ 4 giường dành cho tân binh

Phòng sinh hoạt

Thi đấu thể thao

Khẩu phần ăn


Đèn giao thông đã là thứ quá quen thuộc với tất cả mọi người. Toàn bộ người tham gia giao thông đều phải tuân theo hệ thống đèn chỉ dẫn. Quy luật đơn giản: đỏ - dừng; xanh – đi; vàng – chuẩn bị (chú ý chuyển tín hiệu). Quy định về đèn giao thông như nhau trên toàn thế giới. Nhưng có lẽ ít ai tự hỏi tại sao lại là 3 màu đỏ, xanh, vàng mà không phải màu khác.

Hệ thống đèn giao thông đầu tiên trên thế giới xuất hiện tại Luân-đôn, Anh năm 1868, được sử dụng để kiểm soát giao thông đường sắt tại ngã giao giữa phố George và Bridge. Thiết kế thủa sơ khai của chiếc đèn giao thông chỉ là hai "cánh tay" thằng có thế di chuyền trên theo chiều ngang, giơ biển thông báo tàu sắp đến và họ cần phải dừng lại. Nhưng một vấn đề đặt ra lúc đó là khi những tấm biển được sơn vẽ thông thường sẽ không thể nhìn thấy được khi trời tối. Lúc này, các kỹ sư đương sắt đã nảy ra ý tưởng gắn những chiếc đèn nhỏ với màu sắc khác nhau trên biển để cảnh báo người qua đường dừng lại và thận trọng để ý tàu đang sắp đi qua. Các kỹ sư đã lựa chọn màu đỏ cho ý nghĩa dừng lại và màu xanh lá cây để cảnh báo thận trọng với đường tàu.

Giải mã bí ẩn 3 màu của đèn tín hiệu giao thông
Cảnh sát là người chịu trách nhiệm đổi màu đèn tín hiệu

Nhưng mọi thứ thay đổi chỉ vài năm sau đó, đặc biệt là khi đèo giao thông được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô. Năm 1912, tại Wire Lester Farnsworth, Hoa Kỳ, cột đèn tín hiệu giao thông đầu tiên xuất hiện với hai màu đỏ và xanh lá cây được vận hành bằng tay và đặt ở đại lộ Main Street và Second South. Vào thời gian đó mới chỉ có một vài ô tô lưu hành trên đường và các quy tắc giao thông gần như là không có mấy, các lái xe khá ngạc nhiên với phát minh đèn tín hiệu mới.  Do vậy, cần có cảnh sát đứng giám sát việc thực thi luật mới.

Giải mã bí ẩn 3 màu của đèn tín hiệu giao thông
Hệ thống đèn tín hiệu của tàu hoả

Trở lại với việc tìm hiểu lí do ba màu đỏ-vàng-xanh được lựa chọn. Hệ thống đèn tín hiệu giao thông đầu tiên được dùng cho đèn sắt với: đỏ - dừng lại; xanh- thận trọng và trắng – cho đi. Trong khi hai màu còn lại thể hiện ý nghĩa rõ ràng thì màu trắng lại khiến các cơ quan chức năng đau đầu. Vì đèn trắng lẫn với các loại đèn sử dụng trong nhà hay trên đường phố khắp nơi, khiến người đi đường nghĩ rằng cả cụm đèn chỉ là đèn chiếu sáng thông thường nên không có ý thức tuân theo. Hậu quả dẫn đến vô cùng nghiêm trọng với nhiều tai nạn thương vong không nhỏ.

Giải mã bí ẩn 3 màu của đèn tín hiệu giao thông
Đèn tín hiệu giao thông sử dụng trên khắp thế giới đều
có 3 màu đỏ-vàng-xanh

Màu đỏ liên quan mật thiết đến máu và do đó được lựa chọn cho tín hiệu "dừng" cho tất cả các xe đang đi đến. Màu đỏ gợi ấn tượng về những tình huống nguy hiểm, có thể sẽ dẫn đến hệ quả nghiêm trọng nếu bỏ qua tín hiệu màu đỏ. Sự gợi tưởng đặc trưng của màu đỏ khiến nó trở thành màu được áp dụng cho tín hiệu "dừng" và tránh những tai nạn có thể xảy ra trên khắp thế giới.

Đối với màu xanh lá cây, đây là một biểu tượng màu sắc khác dùng trong giao thông. Như màu đỏ, màu xanh là nguồn gốc của một loại cảm xúc, gợi tưởng khác cho con người . Màu xanh gợi sự thư thái, dễ chịu của thiên nhiên sẽ không để lại ấn tượng mạnh mẽ đến người lái xe khi nhìn nó. Thêm vào đó, màu xanh còn dễ nhận thấy trong đêm, không làm lái xe nhầm lẫn.

Cuối cùng là màu vàng. Các nhà nghiên cứu đã phải tốn khá nhiều công suy nghĩ để chọn ra màu này sử dụng trong hệ thống đèn giao thông. Nó được dùng để báo hiệu sắp chuyển sang đèn xanh. Hầu hết mọi người vẫn nghĩ màu vàng biểu tượng cho mặt trời, một lần nữa mang lại hiệu ứng thư thái cho người đi đường và ít gây sự chú ý cho lái xe hơn màu đỏ. Tuy nhiên, đây cũng là một lựa chọn tốt cho ban đêm bởi một ánh sáng màu vàng như vậy có thể dễ dàng nhận biết từ xa.


Đèn giao thông được phát triển từ rất nhiều năm qua, đặc biệt giải quyết vấn đề biển tín hiệu không thể thấy được trong đêm và trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Các quốc gia trên thế giới hiện nay đều sử dụng hệ thống đèn tín hiệu tự động với quy chuẩn chung đỏ - vàng - xanh. Điều đặc biệt hơn cả, hiện nay hệ thống đèn giao thông có màu đỏ sắc cam giúp người mù màu vẫn có thể nhận biết tín hiệu cần dừng lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét