Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Bat benh, lam duong giup dan

QĐND Online-Nhiều năm qua, Bệnh viện 5 (Cục Hậu cần Quân khu 3) không những là địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của quân và dân trong vùng mà còn thường xuyên làm tốt công tác dân vận, giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn đóng quân. Theo thông tin từ cơ quan điều tra, vào khoảng 10 giờ ngày 31-5, các anh Trương Thiện Minh (43 tuổi), Đào Văn Út (50 tuổi), Lê Tống Nhị Hùng (43 tuổi), cùng ngụ tại xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa-Đồng Nai) và Nguyễn Sơn Hải (37 tuổi, ngụ tại phường Quyết Thắng) rủ nhau đến nhà anh Nguyễn Văn Chim (46 tuổi) tại ấp Tam Hòa cùng xã để nhậu. Tại đây, cả nhóm đã mua rượu tại một quán tạp hóa gần đó về nhậu. Trên sàn giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM), giá cao su giao tháng 2/2012 giảm hơn 1,8% xuống 362,1 yên/kg tương đương 4.673 USD/tấn. Giá cao su đã giảm 0,2% trong tuần trước.

Mới 5 giờ sáng, đoàn xe chở cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện 5 cùng các trang thiết bị máy móc đã có mặt tại trung tâm y tế xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, Ninh Bình. Mỗi người một việc nhanh chóng chuyển các trang, thiết bị vật tư y tế vào vị trí để chuẩn bị cho nhiệm vụ khám bệnh, cấp thuốc giúp nhân dân. Trung úy, dược sỹ Hoàng Thị Minh Huệ vừa phân chia, xếp đặt thuốc theo từng nhóm, vừa bộc bạch " Năm nào Bệnh viện cũng tổ chức đi khám bệnh cấp thuốc cho nhân dân vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc ít người từ 1 đến 2 lần. Nhiều nơi, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, lạc hậu... đồng bào còn khổ lắm có bệnh không được chữa nên được góp một phần nhỏ bé để bà con đỡ khổ là em thấy vui rồi".

Cán bộ, thầy thuốc Bệnh viện 5 trong một lần về khám bệnh tại xã Kỳ Phú

Vừa bước ra từ nơi cấp thuốc, với nét mặt phấn khởi, tự tin, cầm túi thuốc trên tay bà Đinh Thị Yến ở bản Mét cho biết "Trước đây, các bác sỹ về khám bệnh bảo bà có bệnh phải uống thuốc mới khỏi. Bà không tin, không uống thuốc nên sức khỏe yếu, không đi lại được, may mà các các sỹ Bệnh viện 5 lại về "bắt" cái bệnh kịp thời nên giờ bà mới đi lại được nhu thế này đấy. Hôm nay lại được Bệnh viện 5 về khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, được tư vấn về nếp sống vệ sinh khoa học...bây giờ bà nhất định tin và làm theo lời bộ đội".

Khi những ngọn núi kéo mặt trời đỏ rực lại gần cũng là lúc các đoàn viên thanh niên của viện hoàn thành sửa chữa và phát quang gần 5km đường từ bản Mét đến bản Đồng Chạo. Nhìn con đường vừa được tu sửa và phát quang bám theo sườn đồi, anh Bùi Văn Thủy, Bí thư đoàn xã hồ hởi nói " Do địa hình đồi, núi phức tạp nên nhiều đoạn bị hư hỏng nặng hoặc bị cây hai bên che lấp, việc đi lại rất khó khăn, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do tầm quan sát hạn chế, hôm nay được các đồng chí bộ đội về giúp tu sửa, phát quang như thế này nhân dân đi lại rất thuận lợi, an toàn, cám ơn các anh"

Trao đổi với chúng tôi, bà Đinh Thị Hoa Bí thư Đảng ủy xã cho biết " Kỳ Phú là xã còn gặp nhiều khó khăn nhất của huyện Nho Quan. Trình độ dân trí còn thấp, chủ yếu là dân tộc Mường, giao thông đi còn khó khăn...do vậy việc đi đến các trung tâm y tế để khám chữa bệnh của nhân dân là rất hạn chế, chỉ có những người bị bệnh nặng mới xuống trung tâm y tế để chữa trị. Việc Bệnh viện 5 thường xuyên về khám bệnh, giúp đỡ nhân dân là việc làm thật ý nghĩa.

Đại tá Nguyễn Vân Giang, Giám đốc Bệnh viện cho chúng tôi biết "Với phương châm hướng về cơ sở, hướng về người dân, trong những năm qua Đảng ủy, ban giám đốc bệnh viện luôn quan tâm, chú trọng, làm tốt công tác dân vận và thực hiện chính sách hậu phương quân đội trong địa bàn đóng quân, nhất là các vùng đồng bào dân tộc, vùng công giáo. Căn cứ vào tình hình nhiệm vụ của đơn vị, bệnh viện chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung, lựa chọn thời gian, địa bàn và phong tục tập quán của địa phương để tiến hành giúp nhân dân, giúp địa phương đạt hiệu quả cao nhất"

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nhiều năm qua Bệnh viện 5 đã khám và cấp thuốc cho hàng trăm lượt nhân dân trong xã, có nhiều ca bệnh nặng, bệnh mãn tính trước kia phải đi xuống các trung tâm y tế để điều trị, từ khi có các bác sỹ bệnh viện 5 nhân dân không phải đi xa nữa. Bệnh viện đã hỗ trợ trung tâm y tế xã Kỳ Phú một bộ trung phẫu. Ngoài ra, Bệnh viện 5 còn đang triển khai hỗ trợ một số xã khác về trang bị, cơ sở vật chất y tế, kết hợp đào tạo, hướng dẫn cho đội ngũ y tế xã với phương châm "cầm tay, chỉ việc", bởi đây là đội ngũ cán bộ y tế nòng cốt, trực tiếp cấp cứu, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, nhất là nhân dân ở vùng sâu, vùng sa, vùng đồng bào công giáo ven biển.

Bài, ảnh: Trịnh Văn Tự


Sau khi nhậu xong về nhà, anh Út có những triệu chứng: nôn ói, mắt lờ đờ nên đã được gia đình đưa đi bệnh viện cấp cứu. Riêng nhóm người còn lại, đến sáng 1-6 tiếp tục có mặt tại nhà anh Chim cùng nhau mua rượu về nhậu tiếp.


Bệnh nhân Hùng đang được điều trị tích cực tại bệnh viện.

Sau cuộc nhậu này, các anh Hải, Hùng và Minh đều có những triệu chứng nôn ói và xây xẩm mặt mày. Thấy có những triệu chứng bất thường, người nhà đã đưa các nạn nhân này đến Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cấp cứu. Nhưng vào lúc 15 giờ 45 phút, anh Hải tử vong và anh Út cũng tử vong ít phút sau đó.

Hiện cơ quan cảnh sát điều tra (Công an TP. Biên Hòa) phối hợp với Trung tâm pháp y (Công an tỉnh) tiến hành khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, theo chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ tại bệnh viện, nguyên nhân dẫn đến tử vong của hai bệnh nhân trên là ngộ độc rượu, cụ thể là ngộ độc Methanol.

Ngoài hai nạn nhân tử vong trên, các anh Hùng và Minh đến ngày 3-6 vẫn còn đang được tích cực điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Bác sĩ Lê Văn Thống Nhất (khoa hồi sức tích cực và chống độc) cho biết, tình trạng bệnh nhân Hùng khá nặng, dù đã được lọc máu, nhưng bệnh nhân vẫn ở tình trạng hôn mê sâu do nhiễm toan nặng. Nếu qua khỏi, sẽ để lại nhiều di chứng về não ở bệnh nhân. Còn bệnh nhân Minh, tình trạng khá hơn.

Được biết, dịp Tết nguyên đán vừa qua, cũng xảy ra vụ một gia đình có 3 người tử vong vì ngộ độc Methanol từ rượu. Theo giải thích của bác sĩ Nguyễn Trọng Châu, Trưởng khoa phục hồi chức năng (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai), Methanol là một hợp chất hóa học có tính độc, được sử dụng như một chất phụ gia trong sản xuất công nghiệp, thường dùng trong quá trình chưng cất khô sản phẩm gỗ. Do Methanol có thành phần khá giống với rượu uống (Ethanol), lại có vị hơi ngọt, dễ bay hơi nên thường được những người nấu rượu thiếu lương tâm cho vào rượu để tạo độ ngọt. Nhưng chính Methanol đã làm biến tính Ethanol, tạo ra chất độc hại, gây tử vong nhanh đối với những trường hợp uống nhiều.

Trong năm nay, giá cao su đã giảm 12%, sau khi lên kỷ lục 535,7 yên/kg hôm 18/2. Hiện cả Mỹ và EU, 2 trong số 4 nhà tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới đang đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế, làm giảm đáng kể nhu cầu sử dụng cao su.

Các quan chức Đức đang tìm cách vực dậy các ngân hàng nước này trong trường hợp Hy Lạp không có khả năng trả nợ. Các ngân hàng lớn nhất của Pháp là BNP Paribas SA, Societe Generale SA và Credit Agricole SA cũng đối mặt với nguy cơ mất xếp hạng tín nhiệm do hãng Moody's đánh giá do nắm giữ quá nhiều trái phiếu Hy Lạp.

Tuy nhiên, nhu cầu từ Trung Quốc giúp hạn chế đà sụt của giá. Theo số liệu từ Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu cao su thiên nhiên vào nước này tháng 8 đạt 200.000 tấn, tăng 70.000 tấn so với tháng 7 và 40.000 tấn so với tháng 8/2010. Dự trữ cao su thiên nhiên tăng 3.558 tấn lên 33.376 tấn trong tuần đến ngày 9/9 - cao nhất từ tháng 3, số liệu theo khảo sát các kho tại Thượng Hải, Sơn Đông, Vân Nam, Hải Nam và Thiên Tân. Doanh số bán xe của Trung Quốc tháng 8 cũng đã tăng 3,3% lên 1,04 triệu chiếc.

Giá cao su giao tháng 1 trên sàn Thượng Hải chốt phiên tuần trước tăng 1% lên 34.095 nhân dân tệ/tấn (5.338 USD/tấn). Hôm nay sàn Thượng Hải đóng cửa nghỉ lễ.

Tại Thái Lan, mưa trên diện rộng ở khu vực phía Nam làm gián đoạn hoạt động khai thác mủ cao su. Tuy nhiên, theo Viện nghiên cứu cao su Thái Lan, cuối tuần trước, giá cao su giao ngay tại nước này giảm 0,4% xuống 141,4 bạt/kg (4.710 USD/tấn).

Nguồn DVT.vn/Bloomberg

Theo DVT.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét